Trending
Loading...

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm lĩnh thị trường

Nhu cầu xe bán tải và xe cỡ nhỏ của người mua cải thiện tăng cao khiến lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan càng ngày càng chiếm vị thế.

Tổng cục Hải quan thông báo số liệu ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 cũng như cả quý I. Theo đó, tháng 3 VN nhập hơn 8.500 xe, trị giá thành 208 triệu USD, tăng nhanh về lượng và giá trị so với tháng trước. Cả quý I lượng xe nhập là 19.700 chiếc, giảm 21,2% về lượng và 16,8% về giá thành so với cùng kỳ, bởi vì ảnh hưởng lớn từ giá thành tính thuế TTĐB mới.

Nhập khẩu giảm ở toàn bộ những dòng xe, trong đó xe chở khách 9 chỗ trở xuống là 6.900 chiếc, giảm 37,6%, nhưng mà xe tải HD700 đồng vàng lại cải thiện tăng lên 16% với 9.860 xe.


Thái Lan là nước xuất khẩu số lượng lớn xe vào VN nhất, đạt 7.814 xe, tăng 64,5% so với cùng kỳ. Đây là bước tiến vượt bậc của xe Thái Lan trong năm 2015, Thái Lan chỉ đứng thứ 4 sau TQ, HQ và Ấn Độ về lượng xe xuất khẩu vào VN.

Theo những chuyên gia trong ngành, nguyên nhân khiến Thái Lan biến thành nước xuất khẩu nhiều ôtô county XL đô thành nhất vào VN nằm ở 2 nhân tố, giá thành xe và loại xe. Giá thành xe thoải mái hơn so với những loại khác, song song các dòng xe nhập về nước đang biến thành xu thế sử dụng của khách Việt.

Từ 2016, xe nhập khẩu từ những nước ASEAN trong đó Thái Lan sẽ giảm thuế từ 50% về 40%, sau đó về 30% năm 2017 và 0% vào 2018. Mức ưu đãi thuế này là cơ hội sáng nhất cho những hãng kinh doanh mua bán xe HD99 đôthành nhập khẩu, trong bối cảnh những chính sách liên quan tới thuế TTĐB đều vô ích.

Giá tính thuế và thuế suất mới của thuế TTĐB đều khiến giá thành xe tăng, bởi vậy mức ưu đãi thuế nhập khẩu giúp cân bằng lại tiêu dùng xe, từ đó tạo lợi thế rõ rệt về chi tiêu giữa xe Thái Lan so mang xe nhập từ các thị phần khác.

Ngành sản xuất công nghiệp ôtô Thái Lan đang gặp gỡ khó ở thị trường nội địa cũng là cơ hội cho các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam. 

Người dân Thái Lan hạn chế mua ôtô khiến doanh số sụt giảm liên tiếp vài năm vừa qua, để đảm bảo năng lực phát triển từ nhà máy được tiêu thụ hết, các hãng tìm cách tăng nhanh xuất khẩu trong đó sở hữu giảm tiêu phí, nhờ đó xe nhập vào Việt Nam sở hữu giá rẻ hơn.

Trong số 11 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan mang đến 7 xe là bán tải, trong đó Ranger và BT-50 là 2 mẫu bán chạy nhất, bỏ xa những địch thủ còn lại. Xe bán tải sở hữu ưu đãi 5% thuế nhập khẩu, 15% thuế TTĐB và hai% trước bạ khiến tiêu pha đăng ký tốt hơn lớn so với các dòng xe khác, song song sử dụng được trong nhiều nhu cầu vì thế pick-up dần chiếm ưu thế ở Việt Nam.


Hình như, những dòng xe cỡ nhỏ tuổi như Toyota Yaris, Mitsubishi Attrage, Mirage cũng là phân khúc đang lên, được những hãng chú trọng lắp ráp hoặc nhập khẩu từ thị phần lân cận là Thái Lan.

Thay đổi về chính sách thuế đánh lên xe nhập khẩu là chướng ngại to cho các hãng, nhưng cũng là cơ hội cho một số dòng xe trong vùng ưu đãi.
Designed by Vanthao
Back To Top